Chăm sóc sức khỏe

Mách bạn 9 cách giảm cân sau khi sinh hiệu quả

Đối với nhiều phụ nữ, giảm cân sau khi sinh có thể là việc rất khó khăn vì rất nhiều áp lực khi chăm sóc trẻ sơ sinh, và họ phải thích nghi với cuộc sống mới (khi có con) cũng như việc hồi phục sức khoẻ sau khi sinh nở.

Lấy lại vóc dáng sau sinh luôn là mong muốn cháy bỏng của nhiều chị em. Nhưng làm sao để giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Đừng ăn kiêng một cách khắc nghiệt

Sau khi sinh em bé, cơ thể bạn cần dinh dưỡng tốt để chữa lành và phục hồi. Có một số chế độ ăn kiêng rất ít calo nhằm giúp bạn giảm một lượng lớn trọng lượng trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, nếu bạn đang cho con bú, bạn cần nhiều calo hơn bình thường. Một chế độ ăn rất ít calo chắc chắn sẽ thiếu chất dinh dưỡng quan trọng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, điều này không tốt khi bạn cần chăm sóc trẻ sơ sinh và thiếu ngủ.

Nên cho con bú giúp bạn giảm cân

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, ngoài ra cho con bú đã được chứng minh là hỗ trợ cho việc giảm cân của mẹ.

Tuy nhiên, trong ba tháng đầu tiên, bạn có thể không giảm cân hoặc thậm chí tăng cân. Điều này là do nhu cầu và lượng calo tăng lên, cũng như giảm hoạt động thể chất trong thời kỳ cho con bú.

Nếu bạn không cho con bú, chế độ ăn kiêng và tập thể dục vẫn đủ để giúp bạn giảm cân.

Bắt đầu tập thể dục

Tập thể dục cải thiện sức khỏe của tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và thậm chí là các bệnh ung thư. Việc tập thể dục và chế độ dinh dưỡng lành mạnh là 2 yếu tố quan trọng nhất cho việc giảm cân.

Tập aerobic thường xuyên (không cần phải tập nặng), rất quan trọng đối với việc giảm mỡ và sức khỏe của tim. Vì vậy, ngay cả việc đi bộ nhẹ nhàng cũng giúp cải thiện cân nặng và sức khỏe của bạn.

Sau khi sinh, vùng xương chậu và dạ dày của bạn cần có thời gian để chữa lành, đặc biệt nếu bạn đã sinh mổ. Thời gian sau sinh bạn có thể bắt đầu tập thể dục một cách an toàn tùy thuộc vào chế độ sinh nở và lời khuyên của bác sĩ

Đếm lượng calo

Đếm lượng calo giúp bạn kiểm soát số lượng calo nạp vào hoặc bất kỳ vấn đề nào trong chế độ ăn uống của bạn. Hơn nữa, nó còn giúp bạn đảm bảo lượng calo để cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng bạn cần.

Bạn có thể làm điều này bằng cách ghi nhật ký thực phẩm hoặc chụp ảnh thực phẩm như một lời nhắc nhở về những gì bạn ăn hàng ngày

Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng di động hữu ích cho phép bạn theo dõi những gì bạn ăn trong suốt cả ngày. Phương pháp này có thể giúp bạn giảm kích thước phần ăn và chọn thực phẩm lành mạnh hơn, giúp giảm cân.

Ăn đồ ăn giàu chất xơ

Một trong những thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến là hạt thực vật, đặc biệt là hạt Chia

Chất xơ hỗ trợ giảm cân là điều đã được chứng minh. Chất xơ hòa tan cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm hoóc môn gây đói. Ngoài ra, chất xơ hòa tan được lên men thành các axit béo chuỗi ngắn trong ruột.

Những ảnh hưởng này đến quá trình tiêu hóa có thể giúp giảm lượng calo, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Chọn protein lành mạnh

1 chế độ ăn giàu protein giúp tăng cường trao đổi chất, giảm sự thèm ăn và giảm lượng calo, protein có tác dụng nhiệt lớn hơn các chất dinh dưỡng khác. Điều đó có nghĩa là cơ thể sử dụng nhiều năng lượng để tiêu hóa protein hơn các loại thực phẩm khác, dẫn đến việc đốt cháy nhiều calo hơn.

Protein cũng có thể ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách tăng các hoocmon đầy đủ GLP-1, PYY và CCK, cũng như làm giảm hoocmon đói ghrelin.

Các nguồn protein lành mạnh bao gồm thịt nạc, trứng, cá, các loại đậu, hạt thực vật và sữa.

Dự trữ đồ ăn vặt lành mạnh

Các loại thực phẩm xung quanh bạn ảnh hưởng lớn đến những gì bạn ăn. Bạn biết đó, nhà của những người béo phì có xu hướng dự trữ đồ ăn vặt ít lành mạnh hơn so với những người có cân nặng lý tưởng

Bằng cách mua các món ăn vặt tốt cho sức khỏe như trái cây, các loại hạt, và sữa chua, bạn có thể đảm bảo bạn có gì đó lành mạnh để ăn khi cảm thấy đói.

Tránh rượu và đồ uống có cồn

Khi nói đến giảm cân, rượu cung cấp thêm calo mà lại không chứa nhiều dinh dưỡng, rượu có thể đóng góp vào việc tăng cân và khiến chất béo bị tích tụ xung quanh các cơ quan, hay còn được gọi là mỡ bụng

Hơn nữa, rượu có thể làm giảm lượng sữa mẹ ở những bà mẹ đang cho con bú. Ngoài ra, một lượng nhỏ rượu có thể được truyền qua sữa mẹ cho em bé.

Không có mức độ an toàn của rượu đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy, tốt nhất là tránh xa rượu khi bạn đang cho con bú.

Tránh các loại thực phẩm chế biến cao

Thực phẩm chế biến cao chứa nhiều đường, chất béo, muối và calo không lành mạnh, tất cả đều gây hại cho những nỗ lực giảm cân của bạn.

Những thực phẩm chế biến cao là thức ăn nhanh (gà rán, nước ngọt…) và thực phẩm đóng gói sẵn như khoai tây chiên, bánh quy, đồ nướng, kẹo, đồ hộp…

Hơn nữa, thực phẩm chế biến còn dễ gây nghiện. Bạn có thể giảm lượng thực phẩm chế biến và thay thế chúng bằng thực phẩm tươi, nguyên chất, nhiều dinh dưỡng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *