Chăm sóc sức khỏe

Cách tăng cân tự nhiên, an toàn và khoa học?

Mặc dù đã cố gắng áp dụng nhiều phương pháp tăng cân bằng cách ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, uống thuốc tăng cân… để hy vọng cải thiện tình trạng còm nhom, nhưng rất nhiều người gầy không thành công mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thuốc tăng cân như mọi người đã biết nó là một con dao hai lưỡi, rất nguy hiểm bởi vì thuốc tăng cân có tác dụng làm tăng cân rất nhanh nhưng đó chỉ là tăng mỡ, tích nước và hơn nữa nó còn có rất nhiều tác dụng phụ cực kỳ nguy hại đến sức khỏe. Chính vì vậy mà người gầy cần tìm cho mình cách tăng cân tự nhiên vừa an toàn vừa hiệu quả. Vậy tăng cân tự nhiên là như thế nào?

Tăng cân tự nhiên là quá trình tăng cân mà cân nặng lên một cách từ từ, không tăng cân đột ngột, cân nặng tăng lên từ hệ cơ bắp chứ không phải do cơ thể bị tích nhiều mỡ hay nhiều nước. Tăng cân tự nhiên giúp người gầy cải thiện cân nặng ở mức ổn định và bền vững. Quá trình tăng cân tự nhiên nên kết hợp dinh dưỡng với tập luyện, sinh hoạt đúng cách để đạt được kết quả tối ưu nhất.

Mách bạn cách tăng cân tự nhiên an toàn và hiệu quả

Bước 1: Xác định nguyên nhân tại sao lại không tăng cân

Nguyên nhân chủ yếu khiến cho những người gầy, người thiếu cân nặng không thể tăng cân được là: ăn không đủ dinh dưỡng, do mắc một số bệnh lý và do lối sống chưa lành mạnh.

Trước tiên, người gầy nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để khám tổng quát xem có bị mắc một số bệnh làm cản trở quá trình tăng cân của bạn không. Nếu bạn mắc các bệnh như tiểu đường, các bệnh về hệ tiêu hóa, ung thư… thì hãy nhanh chóng điều trị. Nên đi khám định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện ra bệnh sớm nhất để điều trị kịp thời. Sau khi đã loại bỏ hết bệnh tật thì vấn đề còn lại là dinh dưỡng và cách sinh hoạt.

Bước 2: Đào thải độc tố ra ngoài cơ thể

Nếu bạn là người gầy lâu năm, ăn nhiều mà không lên cân thì đó là do trong cơ thể có nhiều độc tố, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng nuôi cơ thể và gầy.

Để tăng cân được thì trước tiên bạn cần tiến hành thanh lọc cơ thể, loại bỏ hết các độc tố ra ngoài cơ thể. Các chất chống oxy hóa như: phycocyanin, chlorophyll, beta – carotene, … sẽ thanh lọc cơ thể một cách tự nhiên, giúp đào thải toàn bộ độc tố bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể ra ngoài, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thu và giúp ăn ngon miệng hơn. Các chất oxy hóa này được tìm thấy nhiều trong các loại rau, củ, quả.

Bước 3: Tiến hành bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Sau khi hệ tiêu hóa đã được cải thiện thì lúc này bạn cần tiến hành xây dựng thực đơn tăng cân bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Để tăng cân tự nhiên và an toàn thì người gầy nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng phải đảm bảo an toàn.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi người, không riêng gì những người gầy, người cần tăng cân. Muốn tăng cân thì người gầy phải bổ sung thật nhiều năng lượng sao cho mức độ năng lượng nạp vào phải nhiều hơn so với lượng calo bị tiêu thụ từ 250 – 500calo mỗi ngày. Đó là mức calo thặng dư lý tưởng trong cách tăng cân tự nhiên và an toàn. Để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhất, mỗi bữa ăn cần bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng sau đây: Protein (đạm), chất béo, Vitamin và khoáng chất, chất xơ và chất chống oxi hóa..

Để giảm áp lực cho dạ dày khi phải ăn nhiều thức ăn trong 1 bữa, tránh tình trạng chán ăn và để cơ thể được bổ sung dinh dưỡng liên tục thì người gầy cần chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn trong ngày. Mỗi ngày nên chia thành 5 – 6 bữa trong đó có 3 bữa chính và 2 – 3 bữa phụ xen giữa các bữa chính. Các bạn cũng cần thay đổi kỹ thuật chế biến món ăn liên tục và đa dạng thực phẩm để kích thích sự thèm ăn, ăn được nhiều hơn mà không bị chán.

Bước 4: Kết hợp tập luyện thể dục thể thao phù hợp

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách tăng cân tự nhiên cho người gầy hiệu quả nhất. Tham gia tập luyện vừa nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, đốt cháy calo kích thích sự thèm ăn, lại vừa giúp bạn có một vóc dáng chuẩn, cơ bắp săn chắc.

Nếu biết cách tập luyện phù hợp thì tập thể dục hàng ngày là một phương pháp tăng cân tích cực. Mỗi ngày chỉ cần 15-30 phút để tập những bài thể dục vừa sức sẽ giúp người gầy ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn, tiêu hoá tốt hơn và có thể tăng cân săn chắc, khỏe mạnh. Những môn thể dục phù hợp cho người gầy là đi bộ, aerobic, yoga, bơi lội, cầu lông

Bước 5: Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng góp một phần không nhỏ trong cách tăng cân tự nhiên cho người gầy. Cho dù bạn có bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tập luyện đúng cách nhưng chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt không hợp lý thì cũng rất khó khiến cho người tăng cân. Ngay cả khi đã ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và luyện tập thể thao hàng ngày, thì một chế độ sinh hoạt hợp lý là điều vô cùng cần thiết đối với những người gầy. Bạn cần ngủ đủ giấc (7-8 giờ/ngày), để luôn có một tinh thần thoải mái, giảm stress và căng thẳng, là cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả bởi trong khi ngủ là lúc cơ thể tái tạo hệ cơ, từ đó giúp tăng cân chắc khoẻ.

Xem thêm bài viết Thói quen xấu khiến tăng mỡ bụng và tác hại? tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *